Thứ Ba, 5 tháng 1, 2021

Dạ Quỳnh Hương - Thơ Hoàng Ngọc Quỳnh Giao - Nhạc Phạm Anh Dũng - Hòa Âm Đồng Sơn - Ý Lan Ca


Về Bài Dạ Quỳnh Hương

Dạ Quỳnh Hương là một bài thơ của Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, bút hiệu của Hoàng Ngọc Quỳnh
Quỳnh là một cô gái cũng cùng nghề Y Khoa mà tôi biết và quen qua những tác phẩm của cô trên các báo chí Y Khoa Việt Nam trên thế giới. Quỳnh ở Bỉ và tôi ở Hoa Kỳ.
Chúng tôi hay viết thơ qua lại chia xẻ các vấn đề thơ văn nhạc. Quỳnh cũng có gọi điện thoại cho tôi vài lần, nhưng chúng tôi chưa có gặp nhau bao giờ.
Tôi xem lại trong bài nhạc Dạ Quỳnh Hương thấy thời gian viết bản nhạc này là 1998.

Một ngày, năm 1998, tôi nhận được bài thơ Dạ Quỳnh Hương của Quỳnh gửi qua bưu điện.
Vài tuần sau, khi Quỳnh có gọi điện thoại hỏi, tôi chợt nhớ ra vì bận quá chưa kịp xem và xin lỗi
Đêm hôm đó, đem thơ ra đọc, tôi thấy bài thơ như có tiếng nhạc trong đó. Tôi đem đàn guitar ra gẩy theo tiếng nhạc của bài thơ.Hình ảnh người con gái và đóa hoa Quỳnh như lẫn lộn trong tâm tưởng.
Đêm đó thức trắng đêm viết xong bài nhạc. Vài ngày sau tôi gửi bài nhạc cho Quỳnh
Hai năm sau nghe nói Quỳnh ốm nặng. Tôi vội đem bài Dạ Quỳnh Hương ra đàn hát, thu vào tape cassette và gửi cho Quỳnh.
Quỳnh có viết lại và hứa sẽ đàn dương cầm gửi cho tôi nghe sau khi sức khỏe hồi phục.
Chỉ ít lâu sau, năm 2001, tôi được tin Quỳnh qua đời vừa khi 48 tuổi
Tôi chưa được nghe tiếng đàn của Quỳnh. Tôi cũng chưa gặp Quỳnh bao giờ cả.

Phạm Anh Dũng
(2009)

Thơ Hoàng Ngọc Quỳnh Giao,
Nhạc Phạm Anh Dũng 
Hòa Âm Đồng Sơn
Tiếng Hát Ý Lan


Bài Cảm Tác:
 
Hoa Đêm

Nửa đêm hoa Quỳnh nở 
Thoảng hương thơm bay xa
Bên trong phòng kín gió 
Ấm êm tình vỡ oà

Bùi Quang Dũng 
***
Dạ Quỳnh Tiên Nữ

Đêm nay tiên nữ giáng trần 
Quỳnh hoa một đóa trắng ngần như mây 
Mặc cho thế sự đổi thay 
Bình minh Chưa tới, chia tay nghẹn ngào

Trương Minh Cường 
***
Hoa Quỳnh Nở Ban Đêm

Hoa Quỳnh nở ngát đêm nay
Yêu kiều trắng muốt cho say lòng người
Sáng ra hoa héo mất rồi
Hương còn vương vấn suốt đời không phai

Thiên Tâm
***
Hoa Mệnh Bạc

Thương Quỳnh lặng lẽ úa phai rồi
Ánh nguyệt cợt đùa héo hắt thôi
Cố giữ hương lòng tha thiết mộng
Mãi gìn dáng ngọc luyến lưu người
Bao mùa hương thắm trao ngời dạ
Mấy bận sắc nhòa mím chặt môi
Thôi tiếc mà chi hoa mệnh bạc
Lìa mau phó thác ý do trời.

Kim Oanh
***
Quỳnh Hoa 

Em trót Quỳnh hoa chuyện phải rồi 
Nửa đêm bừng nở sáng lìa thôi 
Sắc màu như tuyết hương đưa thoảng 
Phẩm cách tựa mây luyến tiếc người 
Thi nhạc toàn tài thiên đố kỵ 
Y khoa thâm cứu đất bầm môi 
Mỹ nhân tự cổ như danh tướng* 
Luôn gợi nhân gian oán trách trời! 

Lộc Bắc 
Dec20
***
Bản nhạc của Bác Sĩ Dũng gây bao nhiêu cảm hứng cho thính giả. 
BS xin gửi các bạn bài viết ngắn trên Tập San Y Sĩ năm 2001,khi Ngọc Quỳnh tạ thế.

Hồi năm 1991,trên Tập San Y Sĩ có một cây bút mới:đó là Hoàng Ngọc Quỳnh, hoặc Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, hoặc Tiểu Quỳnh.Thơ của cô bay bươm, tình tứ, lãng mạn,văn thì gọn gàng, xúc tích ,đôi khi khôi hài, châm biếm nhẹ nhàng. Đọc văn xong,ai cũng tưởng tượng ra một cô tiểu sư muội xinh đẹp, học vấn uyên thâm, lúc nào cũng vui cười ríu rít như chim vành khuyên....đúng là một đoá hoa quỳnh vừa nở ra để gửi hương cho gió.Khi đó, Bát Sách chưa biết mặt Tiểu Quỳnh nên tặng nàng bài thơ: 

Xem văn nào đã biết người, 
Mơ hồ tưởng tiếng ai cười đâu đây, 
Hoa nào vừa nở đêm nay, 
Mà nghe gió thoảng hương bay ngạt ngào. 

Trong bao nhiêu năm,Tiểu Quỳnh liên tục góp mặt với Tập San:văn,thơ,nhạc, dịch thơ Đường,thơ Tống, bút đàm,bút chiến.Sự đóng góp của Tiểu Quỳnh đã làm Tập San Y Sĩ  thêm phong phú,sống động và hấp dẫn.Quỳnh có qua Montreal nhiều lần,ngồi uống rượu với ban báo chí như Trần Mộng Lâm,Thân Trọng An,Trần Văn Dũng,Nguyễn Thanh Bình ở nhà anh Phạm Hữu Trác. Trong khi nói chuyện, Quỳnh rất hoạt bát,ý tứ thâm trầm, tuy cười nhưng mặt lúc nào cũng phảng phất nét buồn.. Qua văn chương,thí dụ như bài viết về cỏ bồng,dịch Hữu Sở Tư của Lư Đồng...mọi người cảm thấy trong lòng Quỳnh có những nỗi u hoài.Anh em chỉ đoán chừng,và không ai biết sự thật.Đây là một bài 
thơ nữa tôi tặng Quỳnh: 

Vẩn vơ thơ Tống,thơ Đường, 
Bút đàm,bút chiến há nhường ai đâu, 
Vốn người đa cảm đa sầu, 
Thương mây,khóc gió giọt châu vắn dài, 
Hỏi lòng nào biết nhớ ai, 
Gối du tiên,mộng dao đài vấn vương, 
Nửa đời hoa,tóc điểm sương, 
Nam Kha tỉnh giấc,sầu thương chất đầy. 

Đầu năm 2001,ngày 13/01,Tiểu Quỳnh đột ngột qua đời,mọi người bàng hoàng xúc động.Nhớ lại những buổi anh em ngồi chuyện trò bên ly rượu cứ tưởng như ngày hôm qua.Rượu vẫn còn đây mà người đà vắng bóng.Đây là bài khóc Tiểu Quỳnh: 

Hạc vàng vỗ cánh xa bay, 
Còn đây rượu đắng,men cay hững hờ, 
Hữu Sở Tư,dạ ngẩn ngơ, 
Đốt hương linh,nhớ hương xưa nghẹn ngào. 

Bát Sách

***
Trăng Quỳnh

Thấy trăng thiền tọa trong quỳnh 
Thấy anh là mộng thấy tình là mây
Thấy mình chiếc lá lắt lay
Gió ơi xin hãy nương tay một lần

Kiều Mộng Hà
***
Nguyệt Quỳnh

Nửa đêm vằng vặc ánh ngà
Nàng tiên áo trắng mượt mà ghé qua
Cánh bung trắng muốt kiêu sa
Thoáng làn hương nhẹ lan ra tặng người
Nguyệt Quỳnh ơi!Nguyệt Quỳnh ơi
Băng trinh giữ kín, tặng người tri âm 

Sao Khuê
***

Quỳnh Hoa 

Em đến giữa đêm khuya 
Tự cõi nào, Em về? 
Em hiện thân Lan-Huệ 
Đưa ta vào đam mê. 

Cớ sao tình nở muộn 
Vài tiếng chẳng là bao. 
Thịt da Em ngọt ngào 
Vội chào, Em vĩnh biệt! 

Ta ngồi đây thương tiếc 
Thật, giả, hay chiêm bao? 

Nguyễn Đàm Duy Trung 
Tháng Chín, 2000 
Toronto, Canada.

Đàm Trung Phán

***
Hoa Quỳnh

Mảnh mai hoa trắng nở đêm khuya
Thanh thoát dịu Hương quyện tứ bề
Không gian yên lắng chân nàng đến
Khoảng khắc sinh Tồn chẳng kéo lê
Người đời thương tiếc thân đoạn số
Thi nhạc muôn đời vẫn mãi ghi.

Hãn Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét