Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Quê Bạn Quê Tôi



 * Tặng Nguyễn Vô Cùng

"Người có biết vùng quê tôi Quảng Trị
Địa danh nào cũng lai láng tình thơ" ( * )

Lời thơ xưa bạn viết, đến bây giờ
Tôi vẫn nhớ, với trọn niềm thương mến
Quê hương bạn, một khung trời kỷ niệm
Có hẹn hò đôi lứa bướm cùng hoa
Có tiếng còi tàu vang những sân ga
Có cỏ may đan kín thời thơ dại
Có những thôn trang rộn mùa gặt hái
Có bến sông xuân chở trọn nỗi niềm
Có những đêm trăng rọi sáng bên thềm
Có bếp lửa khi mùa đông rét đậm
Có những đồi sim, những truông dài cát trắng
Có những con đường ngập nắng ban trưa
Có những mùa xuân rộn rã tuổi thơ
Gói bánh chưng, bạn tìm tre khẳm lá
Tuổi thơ bạn một thời êm ả quá
Rồi một ngày cảnh ấy có còn đâu
Chiến tranh về, quê bạn chất buồn đau
Bao tang tóc giữa Mùa Hè Đỏ Lửa
Thạch Hãn, Đông Hà, Gio Linh, Cam Lộ
Dãy Phố Buồn Thiu, Đại Lộ Kinh Hoàng
Đã trở thành chốn địa ngục trần gian
Cho cả nước nghẹn ngào chan chứa lệ
Ta tái chiếm, cờ vàng bay ngạo nghễ
Trên Cổ Thành, nối lại những bờ vui
Sau những chia ly, người lại gặp người...

Bạn diễm phúc: có quê hương để nhớ
Tôi - một người bất hạnh - thiếu quê hương
Mới lớn lên, chưa cắp sách đến trường
Thì quê đã bên kia bờ Bến Hải
Hai mươi năm, quê vẫn còn xa ngái
Đến hôm nay lại cách biệt muôn trùng
Đã bao lần tôi tưởng tượng mông lung
Bởi chỉ biết quê qua lời Mẹ kể
Xứ Kinh Bắc, nguồn thi ca diễm lệ
Làng Đáp Cầu nho nhỏ ở ven sông
Nguyệt Đức Giang êm ả chảy xuôi giòng
Ghi chiến tích của một thời phá Tống
Rồi kháng chiến, cảnh vườn không nhà trống
Mắt Mẹ buồn sau một chuyến hồi cư
Tôi lớn lên trong lòng Mẹ nhân từ
Được ấp ủ bằng câu ca Quan Họ
Đọc thơ bạn bỗng dưng giòng lệ nhỏ
Như bao ngườì, tôi cũng có niềm đau
Đến khi nao tôi biết được Đáp Cầu?

( * ) Thơ Nguyễn Vô Cùng

Nguyễn Kinh Bắc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét