Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Cây Hoa Giấy 31 Năm Tuổi Của Ba

 
(Cây Hoa Giấy của Ba tặng con gái 9 Oanh, năm 1989 )

Melbourne 30-10-2020

Ba thương yêu ơi.

Mới đó mà đã 23 năm trôi qua kể từ ngày ba ra đi. Nhưng ba ơi, ba vẫn chưa đi xa con. Nhất là khi nhìn cây hoa giấy, một món quà vô giá mà ba tặng cho con, cây hoa giấy cho con cảm giác ba luôn luôn hiện hữu, chở che và giúp sức cho con.

Ba yêu hoa giấy như thế nào, mà ba cố công, nâng niu chiết cành để cho các con mỗi đứa một cây vậy ba?. Cây hoa giấy này đánh dấu kỷ niệm năm con gái của con, cháu Vi Vân chào đời. Đến nay đã được 31 năm tuổi rồi đó ba.

Vì điều này, con đi tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của loài hoa này như thế nào. Kết quả rất lý thú ba ơi.


Cây hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil (Nam Châu Mỹ), được trồng rất rộng rãi, ở các tỉnh phía nam nước ta, tên khoa học là Bougainvillea. Loại cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới. Cây hoa giấy là một loại cây cho hoa đẹp, ra hoa quanh năm với màu sắc rực rỡ. Cành vươn lên tìm ánh nắng hồng, đong đưa trong gió mới.


Hoa giấy thuộc họ cây leo, thân cây lúc nào cũng đầy gai nhưng hoa của nó lại rất mỏng manh. Nên có ý nghĩa cho sự bảo vệ cái đẹp. Hoa không sang trọng nhưng nét giản dị đáng yêu. Hoa giấy tượng trưng cho một tình yêu mộc mạc, đơn sơ.

Những cánh hoa giấy khắn khít vào nhau như anh em trong một nhà, ba má làm nhụy, đoàn kết để bảo vệ gia đình. Thế nên hoa giấy còn thể hiện tình cảm gia đình kết chặt một cách sâu đậm. 
Có một số người tin vào phong thủy, cho rằng hoa giấy có thể xua đuổi điều xấu mang đến cho căn nhà không gian bình yên.

Với ý nghĩa trên con liên tưởng đến ba, dù đi bất cứ đâu, hoàn cảnh nào. Ba vẫn luôn luôn cứng cõi, chịu đựng, đùm bọc, chở che cho những đứa con mỏng manh yếu đưối, giúp sức cho các con vươn lên trong cuộc sống, sống vui, sống đẹp, tính tình giản dị, đơn sơ hòa mình với mọi người trong xã hội.


Nhưng có lẽ điểm quan trọng nhất, ba má là nhụy, các con cánh hoa bao quanh, một sự đoàn kết thương yêu, san sẻ cùng nhau..... Hãy bỏ qua những điều không đẹp, để cả nhà được êm ấm như ước nguyện cuối cùng trước khi ba má ra đi phải chăng ba?!

Đẹp thay ý nghĩa của hoa
Tượng trương đoàn kết cả nhà yêu thương
Chịu đựng san sẻ tựa nương
Vươn trong nắng mới chẳng dường phôi phai
Công Ba chăm sóc tháng ngày
Hạnh phúc rực rỡ nhớ hoài tình Ba!

Con hy vọng nơi Thiên Đàng ba má mỉm cười hạnh phúc, nhưng ba ơi xin hãy tiếp tục giúp sức cho chúng con giữ vững ý chí và niềm tin như Nhụy và Hoa nha ba má của con. 



Thương yêu con gửi về Ba Má trong ngày kỷ niệm Giỗ 23 năm của Ba!

(30/10/1997-30/10/2020)
Kim Oanh
***
Mục Lục: Những Bài Văn Khác: Nhấp vào Links








2 nhận xét: