Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2024

Đưa Ông Táo Xưa Của Bé!

( Chiều 23 Chạp 2023 -Úc Châu)

Mỗi năm vào ngày 23 tháng Chạp, là mỗi lần nhớ lại những ngày thơ, cùng Ngoại, Ba Má, anh em nô nức chuẩn bị để đưa Ông Táo về Trời.

Ngày xa xưa ở làng Trung Ngãi thuộc Quân Vũng Liêm Tỉnh Vĩnh Long, có cô bé được sinh ra và lớn lên. Có Chợ gọi là chợ Giồng Ké. Từ trước đêm 23 Chạp, sau phiên chợ, tất cả những gian hàng dưa hấu được dựng lên, lợp nóc nylon, bao quanh hàng với những tấm mành bằng tre, để phân ranh giới. Những sạp bán bánh mứt, những tấm liễn, tranh hình dạy học làm người như Mục Liên Thanh Đề, Ăn Khế Trả Vàng, Tấm Cám vv... Câu đối được treo lủng lẳng. Con nít bu quanh để xem trong sự hiếu kỳ và thích thú.

Những tiêm buôn, tiệm của Ba Má của bé cả những sạp ở nhà lồng chợ nhộn nhịp hẳn lên. Về đêm những chiếc đèn Măng- Xông sáng rực. Những gian hàng khác eo hẹp hơn cũng có những chiếc đèn bão vừa đủ sáng. Ngôi làng tuy nhỏ nhưng từ đầu làng đến cuối bờ sông, 2 dãy nhà nằm hai bên đường lộ chính xe chạy từ Vĩnh Long đi Vĩnh Bình, tràn đầy sức sống.

Khi con bé được 5 tuổi, bé đã được Má huấn luyện phụ làm mọi chuyện, lúc ấy không nề hà chi cả, và trong lòng còn tự hào mình được làm người lớn hihihi.... Được ba má giao trách nhiệm cảm thấy tự tin lắm.

Có một việc duy nhất mà bé đảm trách từ 5 tuổi, đó là ủi đồ cho ba ngày Tết sắp đến. Những chiếc khăn trải bàn ăn, trắng phau, những chiếc áo gối, má thêu hoa và rua-đê rất đẹp, những bộ quần áo mới sẽ mặc vào sáng Mùng Một để đón mừng Năm Mới. Mà nhà con bé có tới 10 anh chị em, Ngoại Ba má nữa. Thế mà không hiểu sao con bé có thể làm nên chuyện?!.

Thời gian tiếp nối con bé không cần Ba Má nhắc nhở nữa, xem như là bổn phận, tự biết và lo toan. Con bé cũng không hề kêu ca, mà vui vẻ hăng hái làm...làm cho đến khi trưởng thành, cho đến ngày xa xứ.

Sau 61 lần đưa ông Táo, ngồi viết lại những kỷ niệm yêu dấu này mà rơi nước mắt. Uớc gì còn Ngoại, còn ba má để con còn được phụng dưỡng, được má sai bảo điều nọ điều kia.

Ngoại, Ba Má ơi, chiều nay nơi xứ người, con vẫn giữ mãi phong tục cúng đưa Ông Táo, có người nói "con là người kỷ niệm chất chồng. Bởi vậy con nhiều nỗi buồn hơn vui" có lẽ đúng vì trong con hình ảnh ba má gia đình sống hoài sống mãi, con đi tìm niềm vui trong quá khứ và cũng mang nỗi buồn từ quá khứ, vì tất cả đã rờì xa con, ngoài tầm tay của con rồi!

Tuy nhiên chiều nay 23 Tháng Chạp năm 2023, con vui khi đứng khấn cầu ông Táo, xin ông về tâu, cảm ơn Ngọc Hoàng trong suốt một năm qua, đã cho gia đình con nhiều may mắn an bình. Xin ông Táo tấu lên Ngọc Hoàng cho con tròn ước nguyện năm Giáp Thìn sẽ đến. Con cầu cho con thì ít mà cầu cho những người thương yêu thì nhiều... nhiều lắm, cầu cho những người thương yêu đã qua đời. Cầu cho những người thương yêu còn xúm xít bên nhau với trọn chân tình của con.

Tiễn Ông Bà Táo về trời bình an
Thiên đình vui hưởng hàng năm chầu trời
Con xin được "cầu ké" Táo đôi lời
Nhà nhà khắp chốn thảnh thơi xuân này
Anh em con cháu hạnh phúc vui vầy
Giáp Thìn bước đến tràn đầy vận may
Qua làn hương bay xin tạ ơn Táo!
Cầu Ngọc Hoàng thương chấp nhận tình con
Sắt son một dạ mãi mãi vuông tròn
Ân nghĩa giữ chẳng mòn theo năm tháng!

Kim Oanh
Melbourne 23- Chạp-2023

***
Mục Lục: Những Bài Văn Khác: Nhấp vào Links







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét