Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

Bản Đồ Của Má!

 Lớp Học Anh Văn  Preston: Hàng1: Ba, Má, Bác Hai Ngó ( Tất cả đã mãn phần)

Hàng ngồi: Bạn của Má, Má, Ba, 3 thầy giáo người Mỹ)

Má thương yêu ơi,

Cứ mỗi lần giỗ má là chúng con có dịp ôn lại những kỷ niệm về ba má, đề các cháu nhận biết về sự chịu khó học hỏi những tập quán, ngôn ngữ ở một nơi không phải là Việt Nam
Cách sống và ý chí cầu tiến của ba má nơi xứ người thật hay, sự hội nhập vào tập tục cũng như cố gắng học tiếng Anh để giao tiếp với mọi người. Một mặt ba má không muốn làm phiền và lo lắng cho các con.

Dù những vị thầy cô giáo còn rất nhỏ tuổi, nhưng ba má luôn tôn trọng thầy cô. Sau những giờ học các bác luôn có những bữa ăn nhẹ, trà bánh, do chính tay các bác nấu nướng với hương vị đậm tình quê hương, đó cũng là cách giới thiệu về cái hay cái đẹp của người Việt mình, cùng tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo bỏ công hướng dẫn mình phải chăng ba má!

Má luôn là người phụ nữ đãm đang việc nhà, giỏi khi giao tiếp với xã hội bên ngoài. Má đã để lại trong con một tấm gương can đãm, con ngưỡng phục má ở trí thông minh, bình tỉnh đối phó trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn mấy má vẫn vượt qua và an nhiên tự tại.

Con nhớ hoài, mỗi lần đưa má đi bác sĩ, ông là người Singgapore. Má căn dặn con, "Oanh ơi, con đừng nói gì, để má nói, má khai bệnh, khi nào má bí má cầu cứu con". Đôi lúc con ngồi im mà bái phục má, tiếng Anh ở đâu mà má có nhiều vầy nè, chẳng những khai bệnh, má còn dư giờ kể chuyện chạy giặc cho Bác sĩ nghe, đến trận Mậu Thân 1968, má cầu cứu con thiệt" Oanh ơi, tiếp má đi con, má quên chữ đó là gì rồi". Hihihi... má ơi, con chỉ biết cười trừ, vì con đâu dám " gan dạ' như má của con.

Thì ra mỗi lần chuẩn bị đi khám bệnh hay tiếp xúc với người Úc, má thường tra tự điển để trò chuyện. Con thua má xa má ơi....

Trong giờ học Anh Văn, thầy cô giáo yêu cầu học trò kể lại gia cảnh và cuộc sống ngày xưa ở Việt Nam. Con thật sự xúc động và kính nể tài năng của má. Má đã vẽ lại bản đồ theo trí nhớ chú thích bằng tiếng Anh. Thời gian cùng vị trí mà gia đình mình đã trải qua chiến tranh, tản cư, và lập nghiệp như thế nào để kễ cho thầy cô giáo và cả lớp thấy và nghe. Vẽ rất chi tiết, đâu là; Làng mạc, Quận, Tỉnh, Thành phố, Dòng sông, những Cây cầu, Nhà việc,,Hãng xưởng, Chợ búa, Cánh đồng, Nhà lối xóm, Ruộng đất, nhà cửa và Mộ phần gia tộc họ Lê.

- Ngày 21 -9 - 1939 Ba Má đính hôn.( Ba: Lê Văn Sang & Má: Võ Thị Thoại)
- Ngày 19-7-1945, Cháy nhà lần thứ I (Ấp Phú Hũu, Quận Vũng Liêm, Tỉnh Vĩnh Long),
Sau đó cất nhà ở Xã Trung Ngãi làm ăn sinh sống.
- Năm 1950 Cất nhà ở Vĩnh Long cho con cái có nơi ăn học.
- Năm 1951 Làm Tiệm Chụp Hình.(Tên Tiệm Hiệp Thành) ở Trung Ngãi.
- Năm 1952 - 1963, Buôn bán tạp hoá, Tiệm Vãi, Tiệm Bán Thuốc Tây. ở Trung Ngãi
- Năm 1962-1970, Làm Nhà Máy Đèn, Quận Càng Long. Tỉnh Trà Vinh(Vĩnh Bình)
- Năm 1964 -1975, Nhà Máy Xay Lúa Phương Nam, ở Mây Tức Quận Càng Long, Tỉnh Trà Vinh(Vĩnh Bình)
- Năm 1965 Mướn Cư Xá ở Sài Gòn cho con có nới ăn học.
- Ngày 9 -1-1968, Cháy nhà lần II, Năm Mâu Thân. Xã Trung Ngãi, Quận Vũng Liêm.
- Năm 1968, Bán nhà rời Trung Ngãi về định cư ở Tỉnh Vĩnh Long.
- Năm 1972 Mua nhà ở Sài Gòn cho con cái có nơi ăn học.
- Ngày 10 - 4-1984 Ba má định cư ở Melbourne - Úc Châu.

Má ơi, nhân hôm nay giỗ lần thứ 21 của má, con lưu lại bản đồ này để con cháu tường tận và thấu hiểu những gì ba má để lại cho đời sau. Gia tài không là tiền bạc hay châu báu. Mà là đức độ, kiến thức sâu rộng của ba má cho chúng con noi theo và giữ gìn cái hay cái đẹp của người Việt nơi xứ người. Cám ơn ba má cho con được mãi sống hạnh phúc trong căn nhà Hồi Ức Đẹp Đẽ này.....

Thương yêu con gửi về Má và nhớ Má thật nhiều má ơi!.

 
( Bản đồ lập nghiệp Má vẽ, Từ Trà Vinh, Trung Ngãi, Vĩnh Long - Đến Sài Gòn)

Con gái thứ 9 của Má.
Lê Thị Kim Oanh
Melb. 24.9.2023

***
Mục Lục: Những Bài Văn Khác: Nhấp vào Links







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét