Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

Vĩnh Biệt Danh Nhân Việt Nam - Danh Họa-Nhà Thơ Vũ Hối(Đỗ Bình - Câu lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris)

  

VĨNH BIỆT DANH NHÂN VIỆT NAM
DANH HỌA-NHÀ THƠ VŨ HỐI

(Sinh ngày 22/ 11/1932 từ trần vào ngày 19/08/2022)

"Vẫn biết hợp rồi tan, hoa nở rồi tàn, đời người rồi cũng sẽ kết thúc ở chặn đường cuối cùng trên cuộc hành trình thiên lý xa xôi, vậy mà lòng ta vẫn sầu chia ly. Anh về đâu và tôi về đâu? Hình như định mệnh đã dành sẵn cho mỗi người chúng ta một sân ga để dừng chân. Có ai chờ đón chúng ta bên kia thế giới vô hình không? Hay rồi ta cũng sẽ độc hành trên con tàu thênh thang đi vào hư vô?

Cho dù biết cuộc vui trần thế rồi sẽ tàn, nhưng khi hay Tin nhà thơ, danh hoạ Vũ Hối từ trần vào ngày 19/08/2022, làm cho tôi xúc động, buồn, hụt hẫng và như mất đi một người thân. Những âm thanh, hình ảnh của những tháng năm xa xưa như một đoạn phim ngắn hiện về. Tôi như còn thấy vóc dáng, nụ cười hiền lành, chất phát và chan hoà tình cảm của ông dành cho tôi và gia đình.

Hôm nay, tôi tiễn ông đi bằng những dòng thương tiếc và để ghi nhớ lại một người tù cải tạo đã bị cộng sản còng tay chân biệt giam trong sà lim tăm tối và họ đã hành hạ, đánh đập ông mù một mắt. Suốt một đời sống tha hương trên xứ lạ, quê người, ông vẫn giữ tấm lòng yêu quê hương son sắc, ông luôn khao khát, tiếc nuối về một giấc mơ được trở lại sống trên quê hương Việt Nam yêu dấu trong tự do, dân chủ….. "
Nhà văn Phong Thu
Maryland 21/08/2022

Các anh chị em trong Câu lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris rất xúc động khi nhận được tin buồn về ra đi vĩnh viễn của danh thi họa Vũ Hối, vì ông là người đã nhiều lần qua Paris sinh hoạt văn học nghệ thuật với chúng tôi. Ngoài tài năng xuất chúng ông còn có một tâm hồn bao dung nhân ái, luôn chan hòa với bằng hữu. Khi chúng bắt đầu thực hiện cuốn Những Khuôn Mặt Văn Hóa VN Hải Ngoại vào đầu năm 2018, trong danh sách hàng trăm Nhân Vật nổi tiếng vang bóng một thời có một số người bị dư luận đàm tiếu khiến chúng tôi phải thảo luận rất lâu để chọn đưa vào sách. Do đó chúng tôi rất cần những ý kiến khách quan ở các địa phương góp ý, trong đó có danh thi họa Vũ Hối. Tôi điện thoại qua Mỹ hỏi ý kiến của ông vì ông là người quen biết rất nhiều nhân vật nổi tiếng trước và sau năm 1975 hiện có trong danh sách tuyển.

Ông nói:"Mặc dù những người bị dư luận đàm tiếu vì những bài viết hoặc những hành động của họ, nhưng đó chỉ là ý kiến cá nhân hay phe nhóm. Nhưng cuốn sách này phải vượt qua những dư luận những thành kiến để cố gắng đạt được mức độ công tâm, vì những người bị đàm tiếu có trong danh sách lại đóng góp quá nhiều cho văn hóa."

Tôi xin gởi một kỷ niệm về ông qua bài viết được ban biên tập tuyển chọn đưa vào sách.

Trân Trọng

Đỗ Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét