Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Kịch Thơ - Lễ Tảo Mộ

Theo cổ tục của người Miền Nam Việt Nam thì trước Tết, ngày 25 Tháng Chạp, là lễ viếng mộ thân nhân (Ông, Bà, Cha Mẹ, Vợ, Chồng v.v...), gọi là lễ "Tảo Mộ".Ngày nầy, thân nhân mang hoa, hương, nến đến cúng trước mộ, quét dọn,và tân trang ngôi mộ.

Nhưng tội nghiệp thay,vì hoàn cảnh của đất nước, có nhiều ngôi mộ hoang, không có thân nhân thăm viếng.
Dựa vào trường hợp nầy, Lão Mã Sơn dựng lên một vở kịch thơ tình cảm. Cốt truyện là một bà quả phụ tử sĩ cùng con, vượt biển ra hải ngoại để tránh nạn CS, bỏ chồng ở lại trong nấm mộ cô đơn.
Vở kịch tên là "Viếng Mồ Chiến Hữu", gồm có 3 màng:

Màng I: Trước ngày ra đi,bà quả phụ viếng mộ chồng lần cuối để nói lời vĩnh biệt, do bài thơ "Nỗi Lòng Người Đi"


(Viết cho quý bà quả phụ tử sĩ VNCH)

Anh ơi !
Có chi buồn bằng nỗi buồn bỏ nước
Có nỗi đau nào bằng cảnh ly gia
Vì tương lai,  phải rời bỏ quê nhà
Mẹ con Em sẽ  lên đường vượt biển

Em đến thăm Anh, để chào vĩnh biệt
Ngày mai nầy, thuyền viễn xứ lên đàng
Em sẽ lang thang đường đời vạn nẽo
Anh ở lại đây dưới nấm mộ hoang

Em ra đi, tan nát cả tâm can
Nhưng ở lại, sẽ không còn đất sống
Xứ lạ quê người, bơ vơ lạc lõng
Cuộc đời Em rồi biết sẽ về đâu?

Ôm nỗi buồn hồng Hạc bỏ cổ lâu
Lo  sợ nỗi  Tháng Năm dài dầu dãi
Mẹ con Em đi, bỏ Anh ở  lại
Trọn kiếp nầy, Em ôm một nỗi đau.
(Trần Gò Công/Lão Mã Sơn)  

Màng II: Tối lại, vợ nằm mơ, thấy chồng về an ủi, khuyến khích vợ ra đi, do bài thơ "Lời Người Dưới Mộ"


Lời Người Dưới Mộ

Cám ơn Em, người hiền phụ cô đơn
Em cứ cùng con đi tìm đất sống
Đừng bịn rịn chi nấm mộ vô hồn
Chôn bụi cát của người về cát bụi

Thuyền viễn xứ trên con đường dung rũi
Sẽ có Anh phù hộ Mẹ con Em
Em hãy thay Anh nuôi bầy con dại
Cho chúng học hành tạo dựng tương lai

Ngày nào đó con chúng mình thành đạt
Dù anh đang ở trên miền cực lạc
Sẽ cùng Em chia sẻ nỗi vui mừng
Quê hương mình rồi sẽ có mùa Xuân

Con chúng ta sẽ trở về giúp nước
Thế giới bên kia, Anh tròn mộng ước
Mẹ con Em còn hạnh phúc nào hơn?
Con Cháu mình Tổ quốc sẽ tri ơn.
(Trần Gò Công/Lão Mã Sơn) 

    Mành III: Một Thương phế binh, chiến hữu của người nằm dưới mộ cô đơn, biết được hoàn cảnh nầy, đến thăm mộ bạn, do bài thơ "Viếng Mồ Chiến Hữu".

Viếng Mồ Chiến Hữu


(Kính tặng hương linh những tủ sĩ VNCH cô đơn dưới mộ)

Bạn thân thương.
Gia đình Bạn vượt biên ra hải ngoại
Bạn nằm đây, trong ngôi mộ cô đơn
Tôi thăm Bạn nhân dịp Tết đến gần
Thắp cho Bạn nén hương lòng chiến hữu

Hãy về đây cùng tôi nâng cốc rượu
Tôi kể Bạn nghe chuyện Nước, chuyện Dân
"Cứu Bình Long, chúng mình ghi chiến sử
Giữ quê hương, Bạn vị quốc vong thân

Tôi thành Phế binh, mất cả đôi chân
Về quê cũ sống mảnh đời rách nát
Đời Thương Phế Binh vô cùng bi đát
Chịu đòn thù của lũ phi nhân

Bạn chết đi, Bạn được thành liệt sĩ
Chiến hữu sống còn, chịu cảnh gian truân
Trên nước Chúa, Bạn vân du Tiên cảnh
Dưới trần gian, người dân Việt lao đao

Nắng đã nhạt màu, hoàng hôn sắp tắt
Cạn ly nầy, ta sẽ tạm biệt nhau
Nếu Phật Trời cho tôi còn mạnh giỏi
Tôi sẽ thăm Bạn vào Tết năm sau.
(Trần Gò Công/Lão Mã Sơn)
Hoa Đô, Mùa viếng mộ 

Lão Mã Sơn, kính mời quý thân hữu xem chơi, mua vui vài phút.
Nếu có điều chi khiếm khuyết, xin quý vị chỉ giáo.
Đa tạ.
Chúc tất cả quý vị, Năm mới Mậu Tuất, vạn sự lành.

Trần Gò Công/Lão Mã Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét